วันศุกร์ที่ 31 มีนาคม พ.ศ. 2560

STEM Workforce คืออะไร ?

STEM  Workforce  คืออะไร ?



แปลความหมาย แต่ล่ะคำศัพท์ ของ คำว่า STEM   “สะเต็ม”   โดย คำว่า “สะเต็ม” หรือ “STEM” เป็นคำย่อจากภาษาอังกฤษของศาสตร์ 4 สาขาวิชา ได้แก่ วิทยาศาสตร์ (Science) เทคโนโลยี (Technology)  วิศวกรรมศาสตร์(Engineering) และคณิตศาสตร์ (Mathematics)  หมายถึงองค์ความรู้ วิชาการของศาสตร์ทั้งสี่ที่มีความเชื่อมโยงกันในโลกของความเป็นจริงที่ต้องอาศัยองค์ความรู้ต่างๆ มาบูรณาการเข้าด้วยกันในการดำเนินชีวิตและการทำงาน คำว่า STEM ถูกใช้
ครั้งแรกโดยสถาบันวิทยาศาสตร์แห่งประเทศสหรัฐอเมริกา (the National Science Foundation: NSF) ซึ่งใช้คำนี้เพื่ออ้างถึงโครงการหรือโปรแกรมที่เกี่ยวข้องกับวิทยาศาสตร์  เทคโนโลยี วิศวกรรมศาสตร์ และคณิตศาสตร์ อย่างไรก็ตามสถาบันวิทยาศาสตร์แห่งประเทศสหรัฐอเมริกาไม่ได้ให้นิยามที่ชัดเจนของคำว่า STEM มีผลให้มีการใช้และให้ความหมายของคำนี้แตกต่างกันไป (Hanover Research, 2011, p.5) เช่น มีการใช้คำว่า STEM  ในการอ้างอิงถึงกลุ่มอาชีพที่มีความเกี่ยวข้องกับวิทยาศาสตร์  เทคโนโลยี วิศวกรรมศาสตร์ และคณิตศาสตร์ 
สะเต็มศึกษา คือ แนวทางการจัดการศึกษาที่บูรณาการความรู้ใน 4 สหวิทยาการ ได้แก่ วิทยาศาสตร์ วิศวกรรม เทคโนโลยี และคณิตศาสตร์ โดยเน้นการนำความรู้ไปใช้แก้ปัญหาในชีวิตจริง รวมทั้งการพัฒนากระบวนการหรือผลผลิตใหม่ ที่เป็นประโยชน์ต่อการดำเนินชีวิต และการทำงาน ช่วยนักเรียนสร้างความเชื่อมโยงระหว่าง 4 สหวิทยาการ กับชีวิตจริงและการทำงาน  การจัดการเรียนรู้แบบสะเต็มศึกษาเป็นการจัดการเรียนรู้ที่ไม่เน้นเพียงการท่องจำทฤษฎีหรือกฏทางวิทยาศาสตร์ และคณิตศาสตร์ แต่เป็นการสร้างความเข้าใจทฤษฎีหรือกฏเหล่านั้นผ่านการปฏิบัติให้เห็นจริงควบคู่กับการพัฒนาทักษะการคิด  ตั้งคำถาม  แก้ปัญหาและการหาข้อมูลและวิเคราะห์ข้อค้นพบใหม่ๆ พร้อมทั้งสามารถนำข้อค้นพบนั้นไปใช้หรือบูรณาการกับชีวิตประจำวันได้
การจัดการเรียนรู้ตามแนวทางสะเต็มมีลักษณะ  5  ประการได้แก่ (1) เป็นการสอนที่เน้นการบูรณาการ (2) ช่วยนักเรียนสร้างความเชื่อมโยงระหว่างเนื้อหาวิชาทั้ง 4 กับชีวิตประจำวันและการทำอาชีพ  (3) เน้นการพัฒนาทักษะในศตวรรษที่ 21  (4) ท้าทายความคิดของนักเรียน  และ (5) เปิดโอกาสให้นักเรียนได้แสดงความคิดเห็น และความเข้าใจที่สอดคล้องกับเนื้อหาทั้ง 4 วิชา  จุดประสงค์ของการจัดการเรียนรู้ตามแนวทางสะเต็มศึกษา คือ ส่งเสริมให้ผู้เรียนรักและเห็นคุณค่าของการเรียนวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยี วิศวกรรมศาสตร์ และคณิตศาสตร์  และเห็นว่าวิชาเหล่านั้นเป็นเรื่องใกล้ตัวที่สามารถนำมาใช้ได้ทุกวัน  
 อ้างอิง http://www.stemedthailand.org/?page_id=23

คำว่า Workfoce ในภาษาอังกฤษ แปล ตรงๆ ในความเข้าใจกันแบบ ไทย ๆ คือ กำลังแรงงาน  ที่ใช้กันในส่วนงานพัฒนากำลังแรงงาน สำหรับ โลกอุตสาหกรรม ที่ ต้องใช้แรงงาน ในการผลิต และสร้างงานฝีมือ เพื่อผลิตสินค้าและบริการ
ถ้ากล่าวถึงแนวนโยบายการพัฒนาระบบอุตสาหกรรมที่เรียกว่าไทยแลนด์ 4.0 หรือเรียกว่า ทศนิยมแห่งยุคสมัย : ไทยแลนด์ 4.0 VS แรงงาน 4.0 ภายใต้กระแสของการขับเคลื่อนประเทศเข้าสู่โมเดล ประเทศไทย 4.0 หรือไทยแลนด์ 4.0   การปรับโครงสร้างทางเศรษฐกิจทุกภาคส่วนในสังคมทั้งภาครัฐ เอกชน ผู้ประกอบการ และแรงงาน โดยการปรับระบบการท่างานจากเดิมเป็นการใช้ระบบอนาล็อค และเข้าสู่ยุคดิจิตอลซึ่งการเข้าสู่ยุคสมัย 4.0 ในระบบอุตสาหกรรมก็เพื่อการเพิ่มโอกาสในการแข่งขันทางการค้า แม้มีเทคโนโลยีใหม่ๆอย่างไรก็ต้องใช้ “ก่าลังคน”
นโยบาย Thailand 4.0 นำไปสู่การที่ต้องปฏิรูปแรงงาน ให้เป็นแรงงาน 4.0 เพื่อพร้อมในการเข้าสู่อุตสาหกรรมแห่งอนาคต และ Industry 4.0 ดังนั้นการพัฒนาแรงงานต้องสอดคล้องกับอุปสงค์ในอนาคต และเศรษฐกิจแบบ Digital Society คนต้องเกี่ยวข้องกับเทคโนโลยี่ที่เป็นอัจฉริยะ โดยเฉพาะในสายงานการผลิตและรูปแบบของธุรกิจมีการเชื่อมโยงข้อมูล ข่าวสาร การค้า เป็นในรูปของ Internet Of Things
โดยเมื่อรวม ความหมายแปล แต่ล่ะคำศัพท์  STEM Workforce โดยที่ ภายในประเทศไทย เราเองยังคงเป็น อุตสาหกรรม ภาคการผลิต ที่ต้องพัฒนาเพิ่มสมรรถนะกำลังแรงงาน (CompetencyWorkforce) ต้องเพิ่มเติมองค์ความรู้ด้านทักษะ STEM Workforce ให้กับกำลังแรงงาน ในประเทศ อย่างต่อเนื่อง

By INSOLID
MANUFACTURING SYSTEMS INTEGRATION


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น